บทความน่าสนใจ

เก็บเรื่องมาเล่าจากแม่ฮ่องสอน

บทความโดย : mojihead
เปิดอ่าน : 432

K e e p i n M e m o r y สองคน คันเดียว ขี่เที่ยวแม่ฮ่องสอน
ทริปท่องเที่ยวยาวประจำปีของผมครับ
เริ่มแพลนทริปกันต้นเดือนตุลาคม มาลงตัวช่วงวันที่ 11 - 15 พ.ย.
ทริปนี้ คันเดียวเเต่ไม่คนเดียว มีสัมภาระมาด้วยหนักรถอีกเเล้ว (ทุกทริปอะ)
ทริปนี้ตั้งใจว่าจะไป ดอยพุยโค เเม่ฮ่องสอน ส่วนทางผ่านเจออะไรก็แวะเที่ยวไปเรื่อย
วันเเรกออกเดินทางศุกร์ที่ 10 พ.ย. ครั้งนี้ เลิกงานช้ากว่าจะออกจากบางขุนเทียนได้เกือบทุ่ม

ขี่มาเรื่อยๆ ตามถนนกาญจนาภิเษก
ปกติเเล้วผมจะเลี้ยวซ้ายวิ่งเส้นสุพรรณ เเต่คราวนี้ ตรงไปออกสายเอเชีย
เเต่ขี่ไปขี่มา งงตัวเอง จะไป สระบุรี..ทำไมว้า
ทำไมไม่ไปนครสวรรค์ !!!
งงตัวเองมาก ดีนะไม่ล่องลอยไกลกว่านี้
ไม่งั้นจะเปลี่ยนไปเทียวเชียงคานเเทน 555

วนกลับมาเข้าล่องเข้ารอย
กว่าจะถึงที่พัก ณ กำเเพงเพชร ได้ก็เที่ยงคืนกว่า
(คืนนี้โรงแรมชื่อว่า"บ้านพ่อ"ครับ)
ผมชอบหารีสอร์ทชื่อแปลกๆนอน ได้ลุ้นดี
 ที่นี่ไม่เเพง 350 บาท นอนดี ใช้ได้ มีอาหารเช้าด้วย 16.474502, 99.502490

ค่ำคืนผ่านไปอย่างรวดเร็ว 9.45 ก็ทานเบรคฟาดกันเรียบร้อย ล้อเริ่มหมุนต่อ
มุ่งหน้าไปตาก  เลี้ยวไปทางเเม่สอดได้ไม่นานก็เจอทำถนนเยอะเหมือนกันขี่เร็วไม่ได้
(ปัจจุบันทางดีเรียบร้อยเกือบหมดเเล้วครับ ถนนสวยมาก)

กว่าจะถึงอำเภอเเม่สอด โดยที่ไม่ได้เเตะอะไรเลย
เกือบเที่ยง...ได้เวลากินข้าว...
เเต่ๆๆๆ เจอร้านกาแฟก็ทิ่มเข้าไปสิครับ
...กาแฟร้านนี้รสชาติดีเเละราคาถูกมาก
อเมริกาโน่เเก้วละ 30 บาท เหลือเชื่อ ขายเอามันเเน่ๆ
>> Coffee Dezign 16.718683, 98.589709 <<

นั่งชิลด์ได้ไม่นานล้อก็ต้องหมุนต่อ
เพราะยังเหลือเส้นทางอีก 200 กว่ากิโล ที่ไม่คุ้นเคย
กว่าจะ ถึง อ.สบเมย กับเส้นทางที่ตัวผมไม่รู้จักมันเลย
ทล.105 ที่หลายคนหลีกเลี่ยง เเต่ผมพร้อมเผชิญ
มีคนกำชับมาน้ำมันต้องเต็มถังจากเเม่สอด
ไปอีกทีก็เเม่สะเรียงเลยถึงจะมีปั้มใหญ่
ถังน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ผมจุได้  7 . 7 ลิตร อย่างนี้ก็มีเสียวสิครับ

เส้นทาง 105 ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ผมให้คะเเนน 9/10 เลยนะ
ถนนเกือบดีมาก มีปะผุอยู่นิดหน่อย เเค่นั้น
สามารถทำเวลาได้ดี ขนาดว่ารถ CRFอายุ เเสนกว่าโล ของผม
วิ่งเฉลี่ย 90 กม./ชม. ได้สบาย ถนนทำโค้งรับกับรถได้ดีมากเลย
ระหว่างทางอันเเสนไกลของเส้น 105  ผมได้เจอ กลุ่มพระธุดงค์หลายกลุ่ม
ทุกท่านจริยวัตรที่น่าเลื่อมใส พระ 1 ผู้ติดตาม 1 เดินไปตามทาง
ท่านคงจะเเสวงหาเเละเรียนรู้ บางสิ่งบางอย่างซึ่งก็ไม่รู้ว่าอะไร ก็คงไม่ต่างจากเราเท่าไหร่
ที่ออกเดินทางเพื่อหาประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากการนั่งอ่านบล็อกของนักเขียนชื่อดังได้

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ 16.00 น  ก่อนถึง อ.สบเมย 30โล
ได้เเวะพักจุดบริการ ปชช.เข้าห้องน้ำ เติมน้ำมัน (ปั้ม หลอด) เบนซิน ขณะนั้น ลิตรละ 42บาท
มีร้านค้าขายของชำที่ถือว่าใหญ่ มีรถเดินทางจอดพักมา
โก่งคออ้วกกันเรื่อยๆ (คิดๆเเล้วก็อิจฉาตัวเองที่ไม่มีปัญญาซื้อรถขับ 555)
เเละที่ร้านยังมีก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง  ผมเลยสั่งเผื่อขึ้นไปกินบนดอยด้วยเลย
ไม่รู้ว่า รสชาติดี รึหิว!! จัดไปหลายชาม
ผมยกให้ที่นี่คือ เซ็นทรัลเวสเกตแม่เมยเลยทีเดียว

อิ่มเเล้วเดินทางต่อ16.45 อีก 30โล + ขึ้นเขาอีก15โล กะเวลาไว้ไม่น่าจะเกิน 17.30
ต้องรีบหน่อย ขี่มาซักพักก็เจอทางไปดอยพุยโคอยู่ตรงข้ามทางเข้าม.เเม่คะตวน 18.000391, 98.005780
ตรงเข้าไปได้สักพักก็สัมผัสได้ว่าเส้นทางไม่ธรรมดา มีความชันพอสมควรเลย

วนหาทางผิดบ้างถูกบ้างสัญญานเน็ตก็ไม่ค่อยมี
วนไปวนมาก็มาถึงหมู่บ้านอุมดาเหนือ 17.995166, 97.991473  เเบบงงๆ แวะซื้อน้ำดื่มก่อน
เพราะข้างบนดอยพุยโคที่เราจะพักกันคืนนี้
ไม่มีน้ำกิน สามขวดคงพอเเบกหนัก ลูกหาบไม่มี...
ทำไมไม่มีใครถามว่าจะเอาลูกหาบไหม
ถามน้องชายเเถวนั้น น้องบอกว่าให้ขี่ไปอีก 1 กิโล...แม้ว
ซึ่งจากร้านค้ามาถึงจุดจอดก็ไม่รู้กี่กิโลเหมือนกัน
วนซ้ายวนขวาทางลูกรัง ซักพักก็ถึง จุดจอดรถขึ้นดอยพุยโค 18.000391, 98.005780
มันจะเป็นเวิ้งข้างทาง มีพื้นที่จอดรถใหญ่ได้ซัก 4-5 คัน
มีห้องน้ำเเบบบ้านๆบริการเราจะจอดรถทิ้งไว้ที่นี่ 1 คืน
เอาของใช้ที่จำเป็น หอบขึ้นไปข้างบนเขากัน

เตรียมของเสร็จเราก็เดินขึ้นกันตอนเวลา 17.30
เดินไปตามทางค่อนข้างง่ายทางดีวิวสวยมาก เเต่ก็ชันหอบได้เลย

ด้วยระยะทาง 800 เมตร 30 นาทีต่อมา
เราก็มาถึงด้านบนซึ่งก็ค่อนข้างจะมืดเเล้ว เเต่ก็เห็นมีนทท.กลุ่มนึงในศาลาก็ดีใจนึกว่าจะไม่มีคนเเล้ว
เเต่สุดท้ายก็ลงกันหมดเเค่เเวะมาดินเนอร์(พี่เค้าบอก)
เอาซิ เต็นเดียวบนดอยเเปลกหน้า มาถึงขนาดนี้เเล้วยังไงก็ลุย

พี่เค้าเเนะนำให้ไปนอนข้างๆศาลพระภูมิข้างบนเป็นจุดชมวิว
พื้นเรียบโดนลมไม่เยอะ นอนสบายกว่านอนกลางทุ่ง
เเถมวัวไม่มากวนด้วยเเน่ๆ เลือกเอานอนข้างศาลหรือจะยอมเสี่ยงโดนวัวมาพัวพัน
นอนข้างศาลดีกว่า วิวดีด้วย
เล่นเฟซไปเล่นเฟซมานอนหลับเป็นตาย ภาพตัด

ตื่นเช้ามาก็แบบนี้เลย วิวพันล้าน....
สะดุ้งตื่นเพราะหนาวเเต่ไม่มาก
จำความได้ว่าไม่ได้นอนอยู่บ้าน นะ เรามานอนบนดอย
เลยรูดซิบเต็นท์ออกมา......
เน็ตเเรงขนาดดูไลฟ์สดพี่ตูนได้ชัดกว่าที่บ้านอีก

ออกไปชมวิวกันครับ เราเหมาดอยไว้เเล้ว

กลับลงมาถึงข้างล่างเเล้วพบกว่ารถยังอยู่ดี นี่ถือว่าเป็นโบนัส ยิ่งกว่าเจอโคตรทะเลหมอกดอยพุยโคอีกครับ
เเซวเล่นนะครับผมว่าชาวบ้านที่นี่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากๆครับ

วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเดินทาง ไม่รีบจนไม่ได้มองข้างทางเเล้ว
เส้นทางวันนี้คือ อ.เเม่สะเรียง ดอยแม่อูคอไปดูทานตะวัน
เเละพักที่ ตัวเเม่ฮ่องสอนไม่ถึง 200 กิโลเมตร
ตั้งเเต่ลงจากดอยพุยโคได้กินเเค่ขนมปังที่ซื้อมาจากเมื่อวาน

เลยมาเเวะหาอะไรกินในตัวอำเภอเเม่สะเรียง 18.160963, 97.938936
ผมเลือกข้าวซอยเเบบอิสลามครับ รอร่อยรสชาติดีครับ
กินเสร็จก็ไปอาบน้ำฟรีที่ ทางหลวงแม่สะเรียง 18.161486, 97.941391  สบายตัวเลย
เเล้วก็ออกเดินทางต่อ เส้นทางข้างหน้าเคยผ่านมาเเล้วไม่มีน่ากังวลใจ

มาถึงเเถว อ. แม่ลาน้อย 18.540426, 97.938117 เห็นจุดชมวิวสวยเเถมง่วงด้วย
เลยจอดหาน้ำแดงกินเเละทำไรบ้าๆบอๆเเก้ง่วงหน่อย
เช่าชุดชาวเขา ชุดละ 20 ครั้งหนึ่งในชีวิต ทำไปเถอะครับ

และเราก็เดินทางมาถึง อ. ขุนยวมสถานที่ที่คุ้นเคยเเล้ว
ที่นี่มี อนุสรณ์สถานมิตรภาพ ไทย-ญี่ปุ่น กับ ดอยแม่อูคอ ที่โด่งดัง
เวลาประมาณ 4 โมงเย็น กับร้านกาแฟดอยขุน ที่ 4 ปีก่อนเคยมานั่ง
ลองคำนวนเวลากับระยะทางเเล้ว ไปถ่ายรูปทุ่งบัวตองจบ
อาจจะมืดเลยสั่งข้าวกินตุนไปเลย กาแฟอร่อยนะครับ อเมริกาโน่เเดงๆนี่อร่อยครับ
ว่าจริงๆการตะเวนกินกาแฟนี่คือความฟินอย่างหนึ่งของเราเลยนะ

ออกจากตัวขุนยวม เลี้ยวไปทางอ.เเม่เเจ่ม มุ่งหน้าดอยแม่อูคอ  เลี้ยวซ้ายเเยกขึ้นดอย 30 โล
ก็ถึงดอยเเม่อูคอ ตัวผมเองเคยมาเเล้วครั้งนึงตอนปี 2556 ตอนนั้นผมว่าสวยที่สุดเเล้ว
ปีนี้ฝนตก ฟ้าหม่น โอย กลัวดอกจะร่วง เเต่ธรรมชาติก็เเบบนี้ละ ต้องอยู่กับมันให้ได้

ภาพเมื่อปี 2556

18.30 เพิ่งจะออกจากดอยเเม่อูคอ ระยะทาง 50 กว่าโลไปแม่ฮ่องสอน
ขี่ไปหนาวไป ดูระยะทางยาวไกลมาก ขี่ไวก็ไม่ได้ทางมืดมากอีกด้วย
บ้านพักที่จองไว้ก็ไม่รู้น่าตาเป็นยังไง จะนอนได้ดีหรือป่าว ฝรั่งข้างห้องจะเมาโวยวายมั้ย
คิดไป...คิดมาสักพักก็ มาจอดอยู่หน้าอนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชา เล้วเปิด gpsหาที่พัก ..
ระยะทาง 1.5 กม.ก็ไปถึงบ้านพักเเล้วเเต่ประตูปิด
โทรหาเจ้าของบอกให้เข้าไปนอนได้เลยตังเดี๋ยวค่อยเก็บ....
เเบบนี้ก็มีด้วย ประทับใจอะ  มีเขียนชื่อติดหน้าห้องด้วย ^ ^

กลับมาพูดถึงที่พัก ... บ้านไม้เกสเฮ้าส์  19.298963, 97.969488
ไม่รู้สิครับ รู้สึกถูกชะตา เหมือนนอนอยู่บ้าน มีห้องนอน มีโถงกลางมีตู้เย็น
มีเบียร์กินมีราคาเเปะไว้ให้หย่อนกล่องเอง . .
ที่นี่มีคนเดิมๆที่มาพักทุกปี มีคนหลงทางที่เจ้าของไปเก็บมาจากถนนคนเดิน
คนที่มาพักเเล้ว 1 คืนเเล้วไปที่อื่นเเล้วนกเลยต้องกลับมาตายรัง
เเละคนที่คิดว่าจะพักเเค่คืนเดียวเเต่ยอมเปลี่ยนโปรแกรมทันทีที่เห็นห้องนอน
นั่นก็คือเราสองคนนี่เอง เทอใวัดจันทร์ไปเลยนะ   เเบกเต็นท์มาตั้งไกลนอนคืนเดียว ปั้ดโท่

เก็บของเสร็จออกไปท่องราตรี ตลาดคนเดินหนองจองคำนั่นเเหละ
หาอะไรกินหน่อยรู้สึกว่าหม่าล่าจะฮิตมากๆ
เเต่หาร้านขายข้าวตามสั่งไม่ได้เลยที่เป็นแบบบ้านๆ มีเเต่ในร้านอาหารใหญ่ซึ่งคนเยอะมาก
ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอนที่ตั้งอยู่รอบหนองจองคำเปิดทุกวันครับ
มีหลายโซน หน้าวัดก็จะขายของออกเเนวพื้นบ้าน
ทางไปไปรษณีย์ก็จะขายเสื้อผ้าสกรีน สติ้กเกอร์ ฯฯฯ
โซนของเเนวๆก็มี เเถมเเม่ค้าน่ารักหลายร้านเลย ^ ^
เเต่วันเเรกผมพาแฟนเข้าไปไหว้พระในวัดจองคำไม่ทันเลยเป็นเหตุผลหนึ่ง
ที่ต้องอยู่ต่ออีกคืนครับ เข้าทางเลย

บรรยากาศตอนเช้าสบายๆ มีอาหารเช้าเสิร์ฟเป็นผลไม้สด
ทุกคนที่พักที่นี่ซัก 8 โมง ก็จะออกมาจากห้องมานั่งที่โถง คุยกันว่าจะไปไหน
ฝรั่งก็จะออกเเนวไปเดินเทรลป่าใกล้ๆเมือง  ส่วนคนไทยอย่างผมก็เที่ยวเเบบลอกชาวบ้านนั่นเเหละครับ
ว่าเเล้วก็ไป ซูตองเป้ ปางอุ๋ง บ้านรักไทย กันเหอะไปให้มันรู้ว่าอย่างน้อยก็เคยมาเเล้ว

จากที่พักมาซูตองเป้แปปเดียว มาหน้านี้
สวยเเบบร้อนๆเเห้งๆทองๆสวยไปอีกเเบบครับตอนเเรกก็ไม่รู้หรอกว่า
ที่นี่จะเป็นวัดที่สวยงามแห่งหนึ่ง
นึกว่ามีเเต่สะพานไม้ข้ามนาอย่างเดียว
เเต่อากาศที่ร้อนมากทำให้บรรยากาศการเดินเล่นเเทบไม่ได้อรรถรสเลย
19.390369, 97.953973

ได้ราวๆเที่ยงหาไรกินที่ ซูตองเป้ อิ่มเเล้วก็ เดินทางต่อไปยัง บ้านรักไทย 19.585263, 97.942479
เส้นทางก็คดเคี้ยวสูงชันกำลังสนุกเลย บ้านรักไทยเห็นภาพบ่อยเเล้ว
เเต่พอไปเจอสระน้ำสีดำของจริงก็ถึงกับว้าวเหมือนกันมันเป็นอะไรที่ลงตัว
เเละท้องฟ้า ณ ตอนนั้นมีเมฆสลับกับท้องฟ้ามีฟ้าทำให้ดูเพลินตามาก
เดินไปเดินมา แวะเข้าร้านชา ซื้อชาห่อเดียว เจ้าถิ่นชงชาให้กินฟรีตั้งหลายกา
เเถมเอาขนมมาให้กินเเกล้มชาอีก โอ้โหดีงาม
เดินเล่นรับลมชมวิว กินกาแฟที่บ้านรักไทยจนเวลาลนก้น
จริงๆอยากนั่งเเช่กินกาแฟที่บ้านรักไทยซักสองสามวันเฮ้อ....

เเต่ปางอุ๋งยังรอให้ไปสัมผัสด้วยตาตัวเองถามว่าความอยากมามีเเค่ 20 %
เเต่ก็ต้องเเวะ อย่างน้อยก็พูดได้ว่าเคยมาเเล้วนะ เเฮ่
มาถึงปุ้บฝนก็ตกรับตั้งเเต่หน้าซุ้มหมู่บ้านหมูกระทะ
เลยเข้ามาจอดมอไซค์ที่ใต้กุฎิ เเล้วเดินย่างสามขุมลงไปสำรวจปางอุ๋งมันทั้งฝนๆนั้นเเหละ
19.499510, 97.911546

กลับออกมาจากปางอุ๋ง ต้องรีบเลย SUNSETที่พระธาตุดอยกองมูรออยู่
เเต่สายตากลับซุกซนไปเห็นต้นไม้ใบหญ้ากำลังเล่นกับพระอาทิตย์
จอดสิครับ พระอาทิตย์กำลังลับเหลี่ยมเขา มีท้องนาเขียวสด อยู่เป็นฉากหน้า
มันสวยงามแบบ ไม่จอดถ่ายรูปจะคาใจสุดๆ ขี่รถเเบบนี้เเหละ
จะไปออกทริปกับใครเขาได้ อยากถ่ายก็ต้องได้ถ่าย 55555
มาคันเดียวสบายใจที่สุด

หวดกลับมาในเมืองตรงขึ้นไปวัดดอยกองมู​19.300077, 97.960446
จุดมุ่งหมายจริงที่อยากมาชมวิวพระอาทิตย์ตกดินเเต่ไม่ทันเฉียดไปนิดเดียว
เเต่ก็ยังได้อะไรกลับมาคือ ความสุขของคนซ้อนที่อยากมาไหว้พระที่นี่นานเเล้ว ^ ^
ร้านกาแฟหลังวัด วิวดีนะ 19.300273, 97.958646
ราคาไม่เเรง เเต่รสชาตินี่มัน.....ต้องปฎิรูปกันขนานใหญ่เลยนะ

อะไรที่ไม่ได้ตามใจปรารถนา ไม่เป็นไร ไม่ตาย คราวหน้ามาใหม่....
เสร็จแล้วก็ไปไหว้พระวัดจองคำเเละเดินถนนคนเดินอีก หาไรกิน
 19.298248, 97.967845
ผมชอบบรรยากาศแบบนี้ ยิ่งช่วงนี้คนไม่เยอะมาก
มันสัมผัสได้ถึงความสโลว์ไลฟ์จริงๆ
เเถมแม่ค้าน่ารักเยอะเเยะเลย ไม่อยากให้คืนนี้ผ่านไปเลย อยากอยู่เเม่ฮ่องสอน

....เเต่ชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อ ภาระกิจส่งแฟนไปเชียงใหม่นั่งรถทัวร์กลับกรุงเทพฯ
กลับไปทำงานหาตังมาเที่ยวต่อมันช่างยิ่งใหญ่นัก
เส้นทางเเม่ฮ่องสอน-ปาย-แม่มาลัยผมไม่รู้จักมันเลยครับ
เคยนั่งรถมาครั้งเดียวเมื่อนานเเล้วซึ่งครั้งนั้นต้องนั่งหลับต้องตลอดเพราะถ้าไม่หลับเมาอ้วกเเตกเเน่นอน
วันนี้เลยตั้งใจออกจากที่พักไวหน่อย 10.00 น.
เพื่อทำความรู้จักมันให้เยอะหน่อย เห็นว่าร้ายกาจเอาเรื่อง
เเต่กว่าจะออกได้ก็ยืดเยื้อพอสมควร ทั้งอาหารเช้าจัดเต็ม ทั้งอำลาอาลัย
คนไทยถามอย่าง ฝรั่งถามอย่างดูเหมือนคนในครอบครัวเลย
^ ^ รู้สึกดีกับที่พักสไตล์เเบบนี้ คนคอเดียวกันจริงๆ

แวะถ่ายรูปที่ปายแปปนึงที่สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย 19.297496, 98.465028

ยิ่งใกล้เชียงใหม่ ยิ่งใกล้พระอาทิตย์

ภาระกิจสุดท้ายส่งคนซ้อนขึ้นรถทัวร์กลับ กทม. เพราะคืนนี้ผมจะนอนเชียงใหม่ต่ออีกคืนเช้าค่อยกลับกทม.
ก่อนกลับก็เเวะจิบกาแฟ  Boon BnB & Cafe บุญบีเอ็นบีแอนด์คาเฟ่ เชียงใหม่ 18.815880, 98.964449

จบทริปด้วยความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ
ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้าหลับโควิด19 นะครับ ถ้าไม่ล้มละลายกันไปซะก่อน

บทความโดย : mojihead

Information Partner
  • Ayutthaya city park
  • Bitec
  • Central World
  • Fortune Town
  • Future Park
  • JJ Mall
  • ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น